ஆலங்குடி ஆலசட்சகாயேஸ்வரர் கோவில் சிறப்பு வழிபாடு
ஆலங்குடியில் உள்ள ஆலப்த்சகாயேஸ்வரர் குருபரிகார கோயிலில் வியாழக்கிழமை சிறப்பு வழிபாடு…
ஆலங்குடி ஆலசட்சகாயேஸ்வரர் கோவில் சிறப்பு வழிபாடு
ஆலங்குடியில் உள்ள ஆலப்த்சகாயேஸ்வரர் குருபரிகார கோயிலில் வியாழக்கிழமை சிறப்பு வழிபாடு…
ஆலங்குடி ஆலசட்சகாயேஸ்வரர் கோவிலில் சிறப்பு வழிபாடு நடந்தது. திருவாரூர் நீடாமங்கலம் அருகே ஆலங்குடியில் உள்ள ஆலப்த்சகாயேஸ்வரர் குருபரிகார கோயிலில் வியாழக்கிழமை சிறப்பு வழிபாடு நடைபெற்றது. இதை முன்னிட்டு, கலங்கமகட்ட விநாயகர், ஆபத்சகாயேஸ்வரர், ஏலவார்குழியம்மன், மூலவர் குருபகவான், அக்னகணபதி, வள்ளி, தெய்வானை சமேத சுப்பிரமணியர், நவக்கிரக சன்னதி, சனீஸ்வர பகவான் உள்ளிட்ட சன்னதிகளில் சிறப்பு அபிஷேக, ஆராதனைகள், அலங்காரங்கள் செய்யப்பட்டன. குரு பகவானுக்கு தங்கக் கவசம் அணிவிக்கப்பட்டது. பின்னர் உற்சவர் குருபகவானுக்கு சிறப்பு அபிஷேக, ஆராதனைகளும் நடைபெற்றன. அதேபோல், நீடாமங்கலம் பகுதியில் உள்ள கோயில்களில் வியாழக்கிழமை குருதட்சிணாமூர்த்திக்கு சிறப்பு அபிஷேக, ஆராதனை, அலங்காரம், தீபாராதனை நடைபெற்றது. இதில் திரளான பக்தர்கள் கலந்து கொண்டு சாமி தரிசனம் செய்தனர்.
ஆபத்சஹயேஸ்வரர் கோயில், ஆலங்குடி அல்லது குரு ஸ்தலம் அல்லது திரு இரும் பூலை என்பது இந்தியாவின் தமிழ்நாடு, திருவாரூர் மாவட்டத்தில் உள்ள வலங்கைமான் தாலுக்காவில் ஆலங்குடி கிராமத்தில் அமைந்துள்ள சிவனுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரு இந்துக் கோயிலாகும். சிவன் ஆபத்சஹீஸ்வரர் என்று வணங்கப்படுகிறார், மேலும் லிங்கத்தால் குறிக்கப்படுகிறார். அவரது மனைவி பார்வதி ஏலவார்குழலியாக சித்தரிக்கப்படுகிறார். நாயன்மார்கள் என்று அழைக்கப்படும் தமிழ் துறவி கவிஞர்களால் எழுதப்பட்ட தேவாரம் 7 ஆம் நூற்றாண்டின் தமிழ் சைவ நியதிப் படைப்பில் முதன்மை தெய்வம் போற்றப்படுகிறது மற்றும் பாடல் பெற்ற ஸ்தலம் என வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
கோவில் வளாகம் இரண்டு ஏக்கர் பரப்பளவைக் கொண்டுள்ளது மற்றும் இது கோபுரங்கள் எனப்படும் ஐந்து அடுக்கு நுழைவாயில் கோபுரத்தைக் கொண்டுள்ளது, ஒன்று ஆபத்சஹேஸ்வரர் சன்னதியை நோக்கியும் மற்றொன்று வடக்கு நோக்கியும் உள்ளது. இக்கோயிலில் ஆபத்சஹேஸ்வரர் மற்றும் அவரது துணைவியார் ஏலவார்குழலி ஆகியோரின் சன்னதிகள் மிக முக்கியமானவை.
இந்த கோவிலில் காலை 6:00 மணி முதல் இரவு 8:30 மணி வரை பல்வேறு நேரங்களில் ஆறு தினசரி சடங்குகள் மற்றும் அதன் நாட்காட்டியில் நான்கு ஆண்டு விழாக்கள் உள்ளன. சித்திரையில் (ஏப்ரல்-மே) கொண்டாடப்படும் பிரம்மோத்ஸவம் மிக முக்கியமான திருவிழாவாகும்.
அசல் வளாகம் சோழர்களால் கட்டப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது, தற்போதைய கொத்து அமைப்பு 16 ஆம் நூற்றாண்டில் நாயக்கர் காலத்தில் கட்டப்பட்டது. நவீன காலத்தில், இக்கோயில் தமிழ்நாடு அரசின் இந்து சமய அறநிலையத் துறையால் பராமரிக்கப்பட்டு நிர்வகிக்கப்படுகிறது.
கோவில் பூசாரிகள் திருவிழாக்களிலும், தினசரிகளிலும் பூஜை (சடங்குகள்) செய்கிறார்கள்.
கோயில் சடங்குகள் ஒரு நாளைக்கு ஆறு முறை செய்யப்படுகின்றன; காலை 6:00 மணிக்கு காலசாந்தி, காலை 9:00 மணிக்கு இரண்டம் கால், 12:00 மணிக்கு உச்சிக்காலம், மாலை 6:00 மணிக்கு சாயரக்சை, இரவு 7:30 மணிக்கு இரண்டம் கல்மம், இரவு 9:00 மணிக்கு அர்த்தஜாமம் என நான்கு படிகள் நடைபெறும். :
ஆபத்சஹயேஸ்வரர் மற்றும் ஏலவார்குழலிக்கு அபிஷேகம் (புனித ஸ்நானம்), அலங்காரம் (அலங்காரம்), நைவேதனம் (உணவு பிரசாதம்) மற்றும் தீப ஆராதனை (விளக்குகளை அசைத்தல்). சோமாவரம் (திங்கட்கிழமை) மற்றும் சுக்ரவாரம் (வெள்ளிக்கிழமை) போன்ற வாராந்திர சடங்குகள், பிரதோஷம் போன்ற இருவார சடங்குகளும், அமாவாசை (அமாவாசை), கிருத்திகை, பௌர்ணமி (பௌர்ணமி) மற்றும் சதுர்த்தி போன்ற மாதாந்திர விழாக்களும் உள்ளன. மற்ற விழாக்களில் விநாயக சதுர்த்தி, ஆடி பூரம், நவராத்திரி, ஐப்பசி பௌர்ணமி, ஸ்கந்த சஷ்டி, கார்த்திகை தீபம், ஆருத்ரா தரிசனம், தைப்பூசம், மாசி மகம், பங்குனி உத்திரம் மற்றும் வைகாசி விசாகம் ஆகியவை அடங்கும். கோவிலின் முக்கிய திருவிழாவானது தமிழ் மாதமான சித்திரையில் (ஏப்ரல்-ஜூன்) கொண்டாடப்படும் பிரம்மோத்ஸவம் ஆகும், அப்போது சிறப்பு வழிபாட்டு முறைகள் பின்பற்றப்பட்டு, ஆலங்குடியின் தெருக்களில் தெய்வத்தின் திருவிழா உருவம் எடுத்துச் செல்லப்படுகிறது.
ஆலங்குடியில் உள்ள ஆபத்சஹாயேஸ்வரர் கோவிலின் சிறப்பு:
தேவாரப் பாடல்களில் நாயன்மார்களால் (திருஞானசம்பந்தர் மற்றும் அப்பர்) போற்றப்படும் 275 பாடல் பெற்ற ஸ்தலங்களில் ஆலங்குடி ஆபத்சகாயேஸ்வரர் கோயிலும் ஒன்றாகும்.
ஆலங்குடி ஆபத்சகாயேஸ்வரர் கோயில் மசுகுந்த சக்கரவர்த்தி என்ற மன்னனின் அமைச்சராக இருந்த அமுதோகர் என்ற சிவபெருமானின் தீவிர பக்தரால் கட்டப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது.
ஆலங்குடி ஆபத்சகாயேஸ்வரர் கோவிலின் முக்கிய சிறப்புகளில் ஒன்று, புகழ்பெற்ற தத்துவமான ‘மாதா பிதா குரு’வை நினைவுபடுத்தும் அமைப்பாகும். இந்த தெய்வீக கோவிலுக்குள் நுழையும் போது, ஒருவர் முதலில் பார்வதி தேவியை (மாதா) சந்திப்பார், அதைத் தொடர்ந்து சிவன் (பிதா) மற்றும் தட்சிணாமூர்த்தி (குரு) ஆகியோரை சந்திப்பார்.
இக்கோயிலின் முதன்மைக் கடவுள் ஆபத்சகாயேஸ்வரர் சுயம்புலிங்க மூர்த்தி ஆவார்.
இங்கு வியாழன் கிரகத்திற்கு நேரடி சன்னதி இல்லாததால், ஆலங்குடி ஆபத்சகாயேஸ்வரர் கோவிலில் வியாழன் கிரகத்தின் அதிபதியாகக் கருதப்படும் தட்சிணாமூர்த்தி மிகவும் பக்திபூர்வமாக வழிபடப்படுகிறார்.
ஆலங்குடி ஆபத்சகாயேஸ்வரர் கோயில் தட்சிணாமூர்த்தியின் தேர் திருவிழா நடைபெறும் ஒரே கோயில் என்று கூறப்படுகிறது.
ஆலங்குடி ஆபத்சஹயேஸ்வரர் கோவில் “பஞ்ச ஆரண்ய ஸ்தலம்” என்று கருதப்படுகிறது, அதாவது 5 காடுகளால் சூழப்பட்ட இடம்.
ஆலங்குடி ஆபத்சகாயேஸ்வரர் கோயிலைச் சுற்றி காவிரி, கோலிடம், வெண்ணாறு ஆகிய மூன்று புனித நதிகள் உள்ளன.
ஆலங்குடி ஆபத்சஹயேஸ்வரர் கோயிலில் 15 தீர்த்தங்கள் (புனித நீர்) உள்ளன, அவற்றில் மகா விஷ்ணுவின் சக்கரத்தால் (வட்டு) உருவாக்கப்பட்டதாக நம்பப்படும் சக்ர தீர்த்தம் மற்றும் அமிர்த புஷ்கரணி ஆகியவை புகழ்பெற்றவை.
ஆலங்குடி ஆபத்சகாயேஸ்வரர் கோயில் 5 அடுக்கு ராஜகோபுரத்தைக் கொண்டுள்ளது, இது இரண்டு பிரகாரங்களால் சூழப்பட்டுள்ளது.
பூலைச் செடி ஆலங்குடி ஆபத்சகாயேஸ்வரர் கோயிலின் புனித மரமாகக் கருதப்படுகிறது, இது இங்கு வழிபாட்டுக்குரியது.
ஆலங்குடி ஆபத்சகாயேஸ்வரர் கோயிலின் மற்றொரு சிறப்பு என்னவென்றால், சுந்தரர் சிலை மீது அம்மை நோயின் தழும்புகள் காணப்படுகின்றன.
ஆலங்குடியில் உள்ள ஆபத்சஹாயேஸ்வரர் கோவில் வரலாறு:
ஆலங்குடி ஆபத்சகாயேஸ்வரர் கோயில் மசுகுந்த சக்கரவர்த்தி என்ற மன்னனின் அமைச்சராக இருந்த அமுதோகர் என்ற சிவபெருமானின் தீவிர பக்தரால் கட்டப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது. மன்னரின் பெயரால் தனது நற்பண்புகளை விட்டுக்கொடுக்க மறுத்ததால் மன்னரால் தலை துண்டிக்கப்பட்டார். இருப்பினும், அவர் இறந்தபோது கோயில் “அமுதோகர்” என்ற பெயரில் எதிரொலித்தது. இது ராஜாவை பயமுறுத்தியது, மேலும் அவர் தனது தவறை உணர்ந்தார். எனவே, ஒரு சிவபக்தனைக் கொன்ற தோஷங்கள் அனைத்திலிருந்தும் விடுபடுவதற்காக அவர் தீவிர பக்தியுடன் சிவனை வழிபடத் தொடங்கினார். இதனால், அவர் அனைத்து தோஷங்களிலிருந்தும் விடுபட்டார்.
ஆலங்குடியில் உள்ள ஆபத்சஹாயேஸ்வரர் கோயிலின் புராணக்கதைகள்:
தேவர்களும் அசுரர்களும் அம்ருதத்திற்காக (அழியாத வாழ்வின் அமிர்தம்) பார்கடலை (காஸ்மிக் பெருங்கடலை) கரைக்கும் போது, நாக மன்னனிடமிருந்து கொடிய நச்சுப் புகைகள் (அலகலா வேஷம்) அவர்களைத் தொந்தரவு செய்ததாக புராணங்கள் கூறுகின்றன. எனவே, தேவர்களும் அசுரர்களும் விடுதலைக்காக சிவபெருமானை அணுகினர். சிவபெருமான் மேலும் கவலைப்படாமல், கொடிய விஷத்தை தொண்டைக்குள் எடுத்து விழுங்கினார். புராணத்தின் படி, பாம்பு வாசுகியின் விஷத்திற்கு பூமியில், நரகத்தில் அல்லது சொர்க்கத்தில் யாரையும் அவர்கள் தொடர்பு கொண்டால் கொல்லும் ஆற்றல் உள்ளது. மூவுலகையும் கொடிய விஷத்தின் பாதிப்பில் இருந்து காப்பாற்ற சிவபெருமான் தானே எடுத்ததால், தமிழ் மொழியில் ‘மீட்பவர்’ என்று பொருள்படும் ‘ஆபத்சஹாயேஸ்வரர்’ என்று இறைவன் அழைக்கப்படுகிறார். மேலும், அந்த இடம் ஆலங்குடி (ஆலம் – விஷம், குடி – பானம்) என்று அழைக்கப்பட்டது.